เรื่องผีของครูใจดี

นานมาแล้ว  มีชายหนุ่มนักหาปลาคนหนึ่ง   แกเป็นคนที่ชอบดื่มเหล้า    ทุกครั้งที่ไปหาปลาแกก็ดื่มเหล้าไปด้วย    แต่ก่อนที่จะดื่มทุกครั้ง     แกจะเทเหล้าลงพื้นแล้วก็เชิญบรรดาผีสางเร่ร่อน  ที่อยู่บริเวณนั้นให้มาดื่มเหล้าเป็นเพื่อนกับแก

เป็นเรื่องที่น่าแปลกว่าชายคนนั้นหาปลาได้ทุกครั้ง   ไม่มีครั้งไหนที่แกจะหาปลาไม่ได้   แม้คนหาปลาคนอื่นจะหาปลาไม่ได้  แต่ชายหนุ่มคนนั้นก็หาปลาได้(จนได้)นั่นแหละ

วันหนึ่งขณะที่ชายหนุ่มเทเหล้าและเชิญผีสางเร่ร่อนให้มาดื่มเหล้านั้น  มีผู้ชายคนหนึ่งปรากฏตัวขึ้นและเดินผ่านไปมา   ชายหนุ่มหาปลาเชิญให้มาดื่มเหล้า  ชายหนุ่มคนนั้นก็รับเชิญและมานั่งสนทนาด้วยทั้งคืน   จนชายหนุ่มหาปลาไม่มีเวลาจะไปหาปลา

อย่างไรก็ดี  เมื่อใกล้จะจวนหมดเวลาหาปลาแล้ว   ชายหนุ่มคนนั้นก็บอกว่าจะเดินลงไปทางใต้ไล่ต้อนปลามาให้    สักพักปรากฏว่ามีปลาว่ายทวนน้ำมาออกันอยู่   ชายคนหาปลาจึงทอดแหและได้ปลาจำนวนมาก   จะแบ่งปลาให้ชายคนนั้นก็ไม่รับกลับบอกว่าได้รับความเอื้อเฟื้อจากชายหาปลามาบ่อย ๆแล้ว   แต่ชายหาปลาก็นึกไม่ออกว่าเคยได้ช่วยเหลือชายหนุ่มคนนั้นเมื่อไหร่    ชายคนนั้นยังบอกอีกว่าจะให้ช่วยอย่างนี้เรื่อยไปก็ยินดีจะช่วย    ชายหาปลากับชายหนุ่มคนนั้นจึงกลายเป็นสหายดื่มเหล้ากันทุกคืน  ชายหาปลาเตรียมเหล้ามาส่วนชายหนุ่มนั้นก็ต้อนปลามาให้ดังนี้เป็นเวลาหลายเดือน

จนภายหลังวันหนึ่ง  ชายหนุ่มคนนั้นก็ขอบคุณชายหาปลาอยู่หลายครั้งหลายหน   แล้วแสดงความเสียใจว่าจะต้องจากกันไปไม่มีเวลาพบปะกันอีก   ชายคนหาปลาก็ตกใจจะซักถามหาสาเหตุ   ชายหนุ่มคนนั้นก็ห้ามไว้   และกล่าวว่า

“การที่เราทั้งสองได้มาดื่มเหล้าด้วยกันนี้ก็เป็นเรื่องที่แปลกประหลาดอยู่   แต่ไหน ๆ  ก็จะจากไปแล้วจึงขอเล่าความจริงให้ฟัง   ข้าพเจ้าเป็นปีศาจของชายที่ตกน้ำตายเพราะเมามานานแล้ว    ที่ท่านได้ปลาเยอะกว่าคนอื่นก็เนื่องจากข้าพเจ้าได้แอบต้อนปลามาให้ท่านอย่างลับ ๆ  เพื่อทดแทนคุณท่านที่ได้เซ่นเหล้าข้าพเจ้าอยู่เสมอ ๆ   ตอนนี้ข้าพเจ้าหมดกรรมแล้วและจะได้ไปเกิดในเมืองมนุษย์อีก”

ทีแรกชายหาปลาก็ตกใจแต่อาศัยว่าคุ้นเคยกันมาหลายเดือน  จึงรินเหล้าใส่ถ้วยและว่าแสดงความยินดีกับเพื่อน   แล้วถามว่าใครจะมาเป็นปีศาจแทน  ปีศาจนั้นก็ว่าพรุ่งนี้เวลาบ่ายหญิงคนหนึ่งจะตกน้ำตายและหญิงนั้นแหละจะมาแทนตน

รุ่งขึ้นชายหาปลาก็แอบดูอยู่ที่ริมน้ำเห็นหญิงคนหนึ่งอุ้มเด็กเดินมา     พอใกล้ริมน้ำก็พลัดตกลงไปแต่ยังมีสติโยนเด็กขึ้นฝั่งได้  ผู้หญิงคนนั้นผลุบ ๆโผล่ ๆในที่สุดก็คว้าตลิ่งได้  นั่งพักเหนื่อยสักครู่ก็อุ้มเด็กเดินหนีไป

ตอนแรกที่หญิงนั้นตกน้ำ  ชายหาปลาจะออกไปช่วยแต่ก็นึกขึ้นว่าหญิงคนนี้จะมาเป็นปีศาจแทนเพื่อนตนก็ยั้งไว้ไม่ได้ไปช่วย   ครั้นเมื่อเห็นหญิงนั้นปลอดภัยจึงนึกสงสัยอยู่

ตกเย็นเมื่อไปหาปลาตามเคย  ไม่ช้าชายหนุ่มคนนั้นก็มาหาและเล่าให้ฟังว่า   ตนได้ช่วยเหลือหญิงนั้นไว้เนื่องจากสงสารเด็กที่ร้องไห้ก็เลยทนไม่ไหว    ชายหาปลาจึงชมเชยว่ามีน้ำใจดีงาม   ตั้งแต่นั้นทั้งสองก็สมาคมกันเหมือนอย่างเดิม

อยู่มาอีกวันหนึ่ง   ปีศาจนั้นก็ว่าจะขอลาไปอีก   ชายหาปลาก็ถามว่ามีคนมาแทนแล้วหรืออย่างไร   ปีศาจนั้นว่าไม่ใช่แต่เนื่องจากเบื้องบนได้แจ้งเรื่องที่ตนได้ทำลงไปในครั้งก่อน  จึงจะให้ตนนี้ไปเป็นเทพเจ้าประจำหมู่บ้าน   จะไปพรุ่งนี้เช้าและบอกว่าถ้าเพื่อนคิดถึงตนก็ให้ไปหาที่ตำบลที่อยู่นั้น

หลังจากนั้นชายหาปลาก็ออกเดินทางไปยังตำบลที่อยู่นั้น   เมื่อไปถึงก็แปลกใจที่มีคนรู้จักชื่อตนและยังต้อนรับอย่างดี   จึงถามพวกเขาเหล่านั้นได้ความว่า   มีเจ้าที่มาเข้าฝันพวกเขาให้ต้อนรับชายหาปลา   ชายหาปลาจึงไปยังศาลเจ้านั้นและไหว้คารวะเผากระดาษเงินกระดาษทองให้   คืนนั้นจึงฝันว่าเพื่อนของตนมาหาและบอกว่าไม่สามารถปรากฏตัวได้เหมือนเคยเนื่องจากหน้าที่บังคับ   จึงขอมอบสิ่งของที่ชาวบ้านจะนำมาให้นั้นเป็นระลึกและจะส่งเพื่อนกลับบ้านในระยะทางใกล้ๆนี้แทน

รุ่งเช้าชาวบ้านก็นำสิ่งของเล็ก ๆน้อยมามอบให้ชายหาปลาคนนั้น   หลังจากเดินทางกลับแล้วชายหาปลาก็เลิกหาปลาและยังติดตามถามข่าวเรื่องเทพเจ้าเพื่อนของตนอยู่เสมอ

oknation.net. (2554). นิทานเรื่องผีของครูใจดี.  เข้าถึงได้จาก http://www.oknation.net

/blog/print.php?id=419009 (วันที่ค้นข้อมูล :30 มิถุนายน 2554)

ใส่ความเห็น