สวนสนุก

สวนสนุก

            สวนสนุก  Disney Land

นอกจากผลงานภาพยนตร์และงานอนิเมชันของ Walt Disney ที่เรารู้จักกันดีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่มีใครไม่รู้จักก็คือ “Disneyland” ซึ่งเป็นสวนสนุกที่เกิดขึ้นมาจากจินตนาการของ Walt Disney โดยเฉพาะ

ปัจจุบัน Disneyland ในโลกมีทั้งหมด 5 แห่งด้วยกัน ดังนี้


Disneyland Resort : ดีสนีย์แลนด์ปาร์ค(Disneyland Park )
เป็นสวนสนุกแห่งแรกสุดซึ่งเปิดเมื่อ 17 กรกฏาคม 2498(1955) ตั้งอยู่ที่เมืองอนาแฮม รัฐคาลิฟอร์เนีย ต่อมาในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2544 (2001 ) ก็ได้เปิดธีมปาร์คแห่งใหม่คือ “Disney’s California Adventure” ขึ้นมาที่ข้างๆกัน และยังมีโรงแรมและชอปปิ้งพลาซ่าขึ้นมาในบริเวณโดยรอบด้วย โดยในช่วงก่อนจะเข้าปี 2000 ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “Disneyland Resort” อย่างเป็นทางการ ความสำคัญของดีสนีย์แลนด์แห่งนี้ก็คือ เป็นธีมปาร์คที่ออกแบบสร้างจากไอเดีย และจินตนาการของวอลต์ดีสนีย์เอง และถือว่าเป็นผลงานสำคัญในช่วงท้ายของชีวิตวอลต์ดีสนีย์อีกด้วย

 

Walt Disney World Resort: เป็นธีมปาร์คในจินตนาการของวอลต์ดีสนีย์ที่นึกคิดเอาไว้ก่อนที่จะเสียชีวิต โดยธีมปาร์คแห่งที่สองนี้ที่ตั้งอยู่ริมทะเลสาบบัวนาวิสต้า ในเมืองออร์แลนโดรัฐฟลอริดา และยังมีขนาดใหญ่เพราะมีธีมปาร์คอยู่ทั้งหมด 4 แห่งด้วยกันคือ “ เมจิคคิงดอม(Magic Kingdom)” ( เป็นธีมปาร์คแห่งแรกที่สร้างขึ้นและเปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2514 (1971)) ,“ เอ็ปคอด(Epcot )” , “ ดีสนีย์ฮอลลีวู้ดสตูดิโอ(Disney’s Hollywood Studios )” , และ “ ดีสนีย์อนิมอลคิงดอม (Disney’s Animal Kingdom)” ซึ่งแต่ละแห่งก็มีการเน้นคอนเส็ปต์ของปาร์คแตกต่างกัน และมีสัญลักษณ์เด่นๆของแต่ละปาร์ค โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีสวนน้ำอีก 2 แห่งคือ Typhoon Lagoon และ Blizzard Beach และยังมี Entertainment Complex อีกหลายแห่งและโรงแรมอีกกว่า 23 แห่ง จึงถือได้ว่าที่นี่เป็นธีมปาร์ครีสอร์ตของดีสนีย์ที่ใหญ่ที่สุดก็ว่าได้ หากจะใช้เวลาเที่ยวให้ครบถ้วนในธีมปาร์คแห่งนี้อาจจะต้องใช้เวลากันเป็นสัปดาห์เลยทีเดียว

Tokyo Disney Resort : เป็นสวนสนุกดีสนีย์แลนด์แห่งแรกที่สร้างขึ้นนอกสหรัฐอเมริกาและยังเป็นแห่งแรกของเอเชียอีกด้วย เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2526 (1983) โดยในตอนแรกจะมีชื่อว่า “ โตเกียวดีสนีย์แลนด์” เท่านั้นเอง และก็ถือว่าเป็นสวนสนุกที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก มีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติมาเที่ยวอย่างมากมายและแม้แต่คนญี่ปุ่นเองก็ยังนิยมมาเที่ยวที่สวนสนุกแห่งนี้อย่างสม่ำเสมอ จนกระทั่งในวันที่ 4 กันยายน (2001) ก็ได้เปิดธีมปาร์คแห่งใหม่ขึ้นมาในชื่อว่า “ โตเกียวดีสนีย์ซี (Tokyo Disney Sea )”ซึ่งมีคอนเส็ปต์ของดินแดนที่อ้างอิงเรื่องของผืนน้ำและท้องทะเลเป็นหลัก และได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ โตเกียวดีสนีย์รีสอร์ต” อย่างเป็นทางการและในปี 2008 ที่ผ่านมาก็เป็นปีที่ครบรอบ 25 ปีซึ่งมีการฉลองอย่างยิ่งใหญ่ตลอดทั้งปี

Disneyland Resort Paris : ตั้งอยู่ที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส เปิดให้บริการเมื่อ 12 เมษายน 2535(1992) โดยในตอนแรกมีการตั้งชื่อธีมปาร์คแห่งนี้ว่า “ ยูโรดีสนีย์แลนด์” แต่ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ ดีสนีย์แลนด์รีสอร์ตปารีส” อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 1995 โดยเปิดธีมปาร์คขึ้นมาอีกแห่งคือ “ วอลต์ดีสนีย์สตูดิโอปาร์ค(Walt Disney Studios Park )” ขึ้นมาในวันที่ 16 มีนาคม 2545 (2002 )นอกจากธีมปาร์คทั้งสองแห่งแล้ว ที่นี่ยังมีโรงแรมในเครือของดีสนีย์ถึง 7 แห่งด้วยกัน ล่าสุดในปี 2550(2007) ดีสนีย์แลนด์รีสอร์ตปารีสก็พึ่งจะฉลองใหญ่ในโอกาสครบรอบ 15 ปีไปหมาดๆอีกด้วย

Hong Kong Disnyland : ตั้งอยู่ที่เกาะลันตา บนเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดในวันที่ 12 กันยายนพ.ศ. 2548(2005) ซึ่งถือได้ว่าเป็นดีสนีย์แลนด์ที่มีความเป็นที่สุดหลายๆอย่างได้แก่ มีขนาดเล็กที่สุด, มีโซนเปิดน้อยที่สุด, ตั๋วเข้าชมราคาถูกที่สุด, เครื่องเล่นน้อยที่สุดด้วย อย่างไรก็ตามในปี 2008 ที่ผ่านมาฮ่องกงดีสนีย์แลนด์ได้ประกาศเป็นทางการแล้วว่าจะมีการขยายพื้นที่โดยเพิ่มโซนขึ้นมาอีก 2 โซนในอนาคตอันใกล้ (จากที่ในปัจจุบันมีเพียง 4 โซนเท่านั้น) ถือว่าเป็นดีสนีย์แลนด์ที่ใกล้กับประเทศเราที่สุดจึงสามารถเดินทางไปได้อย่างสะดวกที่สุด

ในปาร์คแต่ละแห่งนั้นจะมีการแบ่งโซนออกเป็นโซนต่างๆ ตามรูปแบบเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป โดยในแต่ละปาร์คก็จะมีจำนวนโซนมากน้อยแตกต่างกัน แต่โซนหลักๆที่เราจะได้เห็นกันเป็นประจำในปาร์คทุกแห่งก็คือ “Fantasyland” เป็นโซนที่แสดงความเป็นเอกลักษณ์ของการ์ตูนของดีสนีย์ออกมาทั้งในรูปเครื่องเล่นต่างๆที่อ้างอิงจากการ์ตูนของวอลต์ดีสนีย์ “Tomorrow land” เป็นโซนที่แสดงถึงโลกแห่งอนาคตเน้นเครื่องเล่นที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีและเรื่องของอวกาศเป็นหลัก “Adventure land” เน้นการผจญภัยเป้นสำคัญโดยเฉพาะโลกของป่าและลำน้ำเที่เข้าใกล้ความเป็นธรรมชาติมากที่สุดและ “Main Street USA” ที่เป็นจุดต้อนรับก่อนจะเข้าไปยังโซนต่างๆและเต็มไปด้วยร้านค้ามากมาย

สิ่งหนึ่งที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญที่เราได้ยินแล้วนึกถึงก็คือคำกล่าวสุนทรพจน์ในการเปิดธีมปาร์คดีสนีย์แลนด์ โดยเฉพาะคำกล่าวของวอลต์ดีสนีย์ ที่ว่า

“To all who come to this happy place, Welcome. Disneyland is your land. Here age relives fond memories of the past and here youth may savor the challenge and promise of the future. Disneyland is dedicated to the ideals, the dreams, and the hard facts that have created America… with the hope that it will be a source of joy and inspiration to all the world. Thank you.”

ใส่ความเห็น